THÔNG BÁO
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 50
Số lượt truy cập: 12165151
QUẢNG CÁO
HỘI THẢO VỀ CÔNG TÁC ÔN THI TUYỂN SINH VÀO THPT (Môn Văn - THCS Xuân) 12/9/2011 4:18:07 PM

Thực hiện công văn chỉ đạo của phòng GD-ĐT Lệ Thuỷ về việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong đó việc năng cao chất lượng dạy học lớp 9 đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đó là thước đo cuối cùng trong việc khẳng định thương hiệu của cán bộ giáo viên cũng như tập thể nhà trường. Vì vậy 3 năm trở lại đây, phong trào dạy ôn tuyển sinh đang được chú trọng nhiều ở các trường, điều đó đã làm cho màu sắc dạy học đã có sự thay đổi. Để hòa chung trong không khí đó, hôm nay đến với hội thảo chuyên môn liên trường về vấn đề ôn tuyển sinh vào THPT, Trường Xuân Thủy chúng tôi xin góp một vài ý kiến nhỏ về:” Phương pháp nâng cao chất lượng dạy ôn tuyển sinh Ngữ văn lớp 9” nhằm bổ sung thêm và làm phong phú kinh nghiệm dạy học ôn tuyển sinh hiện nay .

Kính thưa ...

           Có ý kiến cho rằng:  “Văn học là nhân học” nghĩa là học văn không chệnỉ được bồi bổ về kiến thức mà hơn thế nữa người học được rèn luyện, được  hoàn thiện nhân cách lẫn tâm hồn. Và điều đáng nói ở đây là dạy h/s lớp 9, các em vừa học văn để được hiểu thêm về cuộc đời, về con người, về tư tưởng tình cảm của thế hệ đi trước và còn biết cách dùng từ để giao tiếp. Không những thế các em còn phải biết thiết lập một văn  bản hoàn chỉnh để phục vụ cho bản thân sau này. Và quan trọng hơn đối với các em là học văn để nhằm vượt qua các bài kiểm tra để phục vụ xét tốt nghiệp THCS và dự thi vào THPT để thực hiện ước mơ, hoài bảo cho mình. Hơn thế nửa,  kết quả thi vào THPT của các em cũng là thước đo chất lượng của từng trường. Vì vậy việc nâng cao việc nâng cao chất lượng môn Văn lớp 9 không chỉ là suy nghĩ và trăn trở của riêng trường tôi mà đó chắc chắn là tâm nguyện của người đứng lớp cũng như người quản lí. Chính vì điều đó hôm nay tôi xin thay mặt những giáo viên trực tiếp giảng dạy  ngữ văn 9 mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy ôn.

·         Đối với giáo viên:

- Nắm chắc nội dung chương trình ngữ văn từ lớp 6 đến lớp 9

    -  Biết sử dụng phương pháp phù hợp trong việc ôn- luyện đối với từng bài học cụ thể. Không dạy tủ, không dạy nâng cao, chú ý đến chất lượng đại trà, vừa ôn vừa hệ thống kiến thức, trong ôn có luyện nhưng không thay luyện cho ôn – không dùng bộ đề thay cho ôn mà phải luyện các dạng đề khác nhau.

     - Người giáo viên phải đầy tâm huyết trong công tác giảng dạy, phải nắm rõ từng đối tượng học sinh yếu, tb, khá, giỏi để có phương pháp soạn bài cũng như giảng dạy.

    - Luôn rút kinh nghiệm từng tiết dạy ôn, buổi dạy để có phương pháp điều chỉnh những chổ hỏng kiến thức cho học sinh.

    - Đối với những học sinh có khả năng lĩnh hội tri thức tốt thì thường  xuyên, kịp thời khích lệ để các em phát huy hết khả năng văn chương của mình, hướng cho các em  tìm đọc các tài liệu tham khảo có chất lượng để các em mở rộng kiến thức.

- Còn đối với học sinh có học lực yếu, trung bình, đây chính là những đối tượng cần quan tâm hơn cả. Vì thế ngoài những giờ lên lớp tôi thường xuyên dành thời gian rảnh phụ đạo cho các em bằng tình thương và sự quan tâm đặc biệt, nhằm giúp các em tự tin hơn khi tiếp cận với những bài học mới, xua đi cảm giác “ thua chị kém em”

- Giáo viên cần gần gũi để nắm bắt hoàn cảnh riêng tư của học sinh, để động viên, chia sẻ kịp thời những khó khăn mà các em gặp phải trong cuộc sống, có như thế các em mới một mực toàn tâm toàn ý học tập. Và hơn thế nữa, việc tiếp sức của thầy cô giáo kịp thời là nguồn sức mạnh cổ vũ cho các em vươn lên trong học tập.

* Đối với học sinh.

- Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc học để từ đó nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong học tập.

- Học sinh phải thực sự tự giác trong việc học ở lớp và ở nhà, phải luôn tìm tòi, sáng tạo đọc thêm sách tham khảo để có tư liệu khi làm bài.

- Phải nắm phương pháp học tập đặc trưng của môn Văn để vận dụng phù hợp.

* Đối với các bộ quản lý

- Xem xét và phân công giáo viên có khả năng giảng dạy lớp cuối cấp.

- Hướng dẫn các tổ rút kinh nghiệm giảng dạy thông qua các buổi họp tổ chuyên môn hàng tháng và định hướng cho giáo viên kiểm tra phân loại đúng và chính xác trình độ của từng học sinh để có hướng bồi dưỡng phù hợp.

- Thiết lập bộ phận tư vấn tuyển sinh: Đối với những học sinh không đủ năng lực học tiếp vào trung học phổ thông, nhà trường tư vấn chon các em vào học trường bổ túc và trương trung cấp dạy nghề để các em có điều kiện học tập tiếp.

- Nhà trường đã có sự phối kết hợp nhịp nhàng giữa phụ huynh và các đoàn thể trong địa bàn xã đối với việc kiểm tra học tập ở nhà của các em vào ban đêm ở tháng nước rút chuẩn bị bước vào kì thi.

 Kính thưa quý vị..

       Chúng tôi thiết nghĩ rằng việc nâng cao chất lượng dạy học không chỉ làm được trong hôm nay mà cần phải kiên trì nhẫn nại, đồng hành cùng các em trong suốt cả năm học. Và cũng vì ý thức được điều đó cho nên trong các năm học vừa qua thầy và trò trường trung học Xuân Thủy đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Điều đó cũng là một minh chứng thiết thực trong công tác “dạy thật học thật” của trường.

       Trên đây là một số ý kiến nhỏ mà chúng tôi đã rút ra được trong nhiều năm giảng dạy văn 9, chúng tôi đã mạnh dạn đưa ra để các đồng nghiệp cùng chia sẽ nhằm làm thế nào đó để chất lượng ôn tuyển sinh của các trường vùng giữa năm sau cứ cao hơn năm trước.

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Viết Cường
Lê Viết Cường
Hiệu trưởng
Nguyễn Minh Thanh
Nguyễn Minh Thanh
P.Hiệu trưởng
Lê Quang Năm
Lê Quang Năm
Quản trị web
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS AN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882535 - Email: thcsanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com