THÔNG BÁO
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 50
Số lượt truy cập: 12165151
QUẢNG CÁO
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯƠNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, HỌC SINH NĂNG KHIẾU Ở TRƯỜNG THCS AN THỦY 10/22/2012 8:58:14 AM
Trong những năm gần đây, đặc biệt nhất là năm học 2011-2012, kết quả thi tuyến học sinh giỏi của trường THCS AN Thủy đã gặt hái nhiều thành tích đáng kể, đã đem lại niềm tin, niềm phấn khới trong phụ huynh học sinh, trong đội ngũ thầy cô và cũng đã góp phần làm rạng rở thêm phòng truyền thống của nhà trường. Sở dĩ có được những thành thích đáng ghi nhận trên là nhờ một phần áp dụng các biện pháp, giải pháp sau :

    Năm học 2011-2012 công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở trường THCS An Thủy được ban giám hiệu quan tâm, chú trọng. Ngay từ những tuần đầu của năm học, các giáo viên được phân công bồi dưỡng đã lên kế hoạch, chương trình, lập danh sách học sinh tham gia trong đội tuyển,  giáo viên bồi dưỡng một số bộ môn như: Giải Toán, Anh qua mạng, đội tuyến điền kinh, các môn năng khiếu đã tiến hành bồi dưởng và tập luyện ngay từ đầu năm. Tuy gặp nhiều khó khăn  trong việc lựa chọn lập đội tuyển để tham các kỳ thi cấp huyện ( vì có một số em lên bồi dưởng kiến Giang, một số em khác có sự  lựa chọn trùng khớp nhiều bộ môn) nên một số môn tuyển chọn học sinh  không được như ý định ban đầu. Tuy  gặp phải một số khó khăn như vậy, nhưng để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc bồi dưỡng các giáo viên  đã cố gắng rất nhiều nhằm mục đích  tổ chức tuyển chọn chính xác đối tượng học sinh  có năng lực lĩnh hội kiến thức cơ bản chắc chắn, có khả năng tư duy tốt và đặc biệt có lòng nhiệt tình, hứng thú học bộ môn.

  Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên phù hợp với khả năng, sở trường, có tâm huyết với nghề. Các đội tuyển học sinh giỏi được nhà trường bố trí thời gian hợp lý, bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện các em tham gia giải toán qua mạng, và các bộ môn khác. Các giáo viên  bồi dưỡng các bộ môn ngoài kế hoạch chung cần lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh theo tuần, tháng. Chương trình bồi dưỡng được soạn theo vòng tròn xoắn trôn ốc, có nội dung ôn tập,củng cố. Sau 3 đến 5 tiết củng cố kiến thức cơ bản và dạy nâng cao thì có 1 đến 2 tiết luyện tập củng cố kiến thức và cứ 5 đến 7 tiết thì có 1 tiết kiểm tra để nắm bắt sự lĩnh hội kiến thức của học sinh ở mức độ nào.                                                                                                                                            

Về các bài soạn phải đạt được những nội dung:

               +Kiến thức cần truyền đạt ( lý thuyết, ví dụ cụ thể)

               + Bài tập vận dụng,

               + Bài tập về nhà luyện thêm ( tương tự bài tập ở lớp)

  Ngoài việc bồi dưỡng theo từng buổi, tiết trong tuần giáo viên còn soạn thêm những chuyên đề, bài tập nhỏ luyện trong từng tiết dạy hàng ngày để phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh nhằm khắc sâu kiến thức cho học sinh ngay từng tiết học. Các tiết ôn tập, giáo viên giúp học sinh tổng hợp các dạng bài, các phương pháp giải theo hệ thống. tùy thuộc vào thời gian bồi dưỡng, khả năng tiếp thu của học sinh mà giáo viên lựa chọn mức độ bài khó và từng dạng bài luyện tập nhiều hay ít, giáo viên phải linh hoạt chuyển tải hết nội dung kiến thức trong chương trình đã xây dựng. Tránh tình trạng học sinh tiếp thu chậm mà giáo viên cho lương bài tập ít, hoặc kiến thức không bảo đảm nội dung chương trình đã đặt ra.

  Sau khi dạy xong từng chuyên đề, giáo viên kiểm tra đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh, các bài kiểm tra được giáo viên chấm chữa tay đôi với học sinh. Luôn động viên khích lệ, khuyến khích các em có những cách giải sáng tạo. Sau một thời gian chuyên môn ra đề kiểm tra đội tuyển đánh giá việc nắm kiến thức của học sinh, xếp thứ tự trong đội tuyển để phát hiện những học sinh xuất sắc. Trong quá trình giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, ban giám hiệu tổ chức dự giờ, nhận xét, tư vấn, kiểm tra hồ sơ giáo án.

Ngoài ra, ban giám hiệu nhà trường còn tổ chức mua sắm, quyên góp các đoàn thể để để mua thêm tài liệu bồi dưởng học sinh giỏi, sách tham khảo. Chính nhờ vậy mà năm học 2011-2012 trường THCS An Thủy đã xây dựng tủ sách tham khảo đầy đủ các môn và rất phong phú về nội dung. Ngoài sự nổ lực  anh chị em trong đội ngũ bồi dưởng học sinh giỏi còn có sự hổ trợ của các bạn đồng nghiệp, có sự hổ trợ của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn trong việc khai thác thông tin qua mạng trên trang thông tin điện tử để tìm tòi thêm tài liệu tham khảo cũng như các đề thi để tiếp sức, bồi dưởng thêm cho hs nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ học sinh giỏi.

 Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, anh chị em thường thảo luận, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của nhau trong việc nâng cao chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi. Trong giai đoạn “ nước rút” tổ cũng đã chỉ đạo anh chị em dạy thay, hoặc làm thay một số công việc khác để anh chị em trong tổ bồi dưởng có thêm thờigian, điều kiện đẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ của minh.                                                                                                                              .  Nhờ những giải pháp tích cực đã nêu trên nên  các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các  lớp 6,7, 8, 9 đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyên, tỉnh và cấp quốc gia.

 
Kết quả thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trong 3 năm ( 2010- 2012):

a) Học sinh giỏi văn hóa:

- 2 giải quốc gia 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

- Kết quả thi học sinh giỏi cấp Tỉnh:  có 33 giải.

- Kết quả thi học sinh giỏi cấp Huyện: Thi học sinh giỏi lớp 6,7,8,9 có 86 giải.

b) Tham gia hội khỏe phù đổng: Toàn đoàn đạt giải ba, đội nữ đạt giải nhất trong đó có 41 giải đồng đội xếp thứ nhất và thứ ba. 

Tổng sắp xếp thứ về thi học sinh giỏi tổng sáp đứng vào tốp đầu 5 trường của toàn huyện .

 Các chỉ số về chất lượng đã phán ánh sự tiến bộ vượt bậc của nhà trường trong nhiệm kì qua và thể hiện sự lãnh đạo đầu tư đúng đắn toàn diện của của chi bộ đảng đối với trường học và phát huy vai trò trách nhiệm của mổi một đảng viên trong chi bộ về thực hiện chức trách nhiệm vụ của mổi một đảng viên.

                     
 
 NĂM HOC 2011- 2012

+ Chất lượng học sinh giỏi

- Học sinh đạt giải quốc gia về giải Toán qua mạng: 02 giải ( 1 HCV và 1 HCĐ)

- Học sinh giỏi tỉnh: đạt 18 giải (trong đó 5 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 4 giải KK) Hai giải nhì giải toán trên máy Casio cấp tỉnh; Hai giải nhất thi học sinh giỏi môn Toán 9 cấp tỉnh; Một giải nhất và hai giải khuyến khích môn Ngữ văn 9 cấp tỉnh; Một giải nhất, một giải nhì môn Hóa 9 cấp tỉnh; Một giải khuyến khích Sinh học 9 cấp tỉnh; Hai giải ba, một giải khuyến khích Tiếng Anh lớp 9 cấp tỉnh; Một giải nhất môn Vật lý 9 cấp tỉnh; Thi giải Tiếng Anh qua mạng cấp tỉnh có 4 em tham gia đều đạt giải ba cấp tỉnh

- Học sinh giỏi huyện: 44 giải (trong đó 6 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba và 19 giải KK)

Hai giải nhất và 1 giải ba giải toán qua mạng lớp 9 cấp huyện, đồng đội xếp thứ nhất toàn huyện

Hai giải nhất thi Tiếng Anh qua mạng lớp 9 cấp huyện, đồng đội xếp thứ hai toàn huyện

Thi học sinh giỏi lớp 8 cấp huyện có 14 giải với các môn Lý, Sinh, Hóa, Sử, Địa. 01 giải nhì, 02 giải ba; 11 giải khuyến khích . Xếp giải đồng đội môn Sinh, môn Lý xếp thứ 3.

Thi học sinh giỏi lớp 6,7 có 25 giải /45 em học sinh tham gia trong đó có 2 giải nhất, 8 giải nhì, 7 giải ba, 8 giải khuyến khích,  tiêu biểu là môn Ngữ văn 6,7, Toán 6, Toán 7. Cụ thể môn Ngữ văn 6 nhất đồng đội, môn Toán 6 thứ 3 đồng đội, môn Ngữ văn 7 thứ 3 đồng đội, môn Toán 7 thứ 5 đồng đội, môn Tiếng Anh 7 xếp thứ 8 đồng đội.

- Tổng sắp thi học sinh giỏi lớp 6,7 xếp thứ nhất, lớp 8  xếp thứ 7 và lớp 9 xếp thứ nhất và Tổng sắp về thi học sinh giỏi cấp huyện: xếp thứ nhất

+ Chất lượng học sinh năng khiếu

- Học sinh năng khiếu tỉnh.

Hội khỏe phù đổng tỉnh đạt 17 huy chương trong đó có 5 huy chương vàng, 8 huy chương bạc, 4 huy chương đồng.

- Học sinh năng khiếu huyện

Hội khỏe phù đổng huyện toàn đoàn trường THCS An Thủy xếp thứ nhất, nhì  đồng đội nam , nhất đồng đội nữ. Cụ thể có 19 giải cá nhân trong đó có 6 giải nhất, 8 giải nhì, 5 giải ba.

 Trên đây một số biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm học qua, năm học 2012- 2013 với sự chỉ đạo sáng suốt chi bộ, của  ban giám hiệu nhà trường và với lòng nhiệt tình, với sự nổ lực hết sức mình của các động chí trong đội ngũ bồi dưởng học sinh giỏi của nhà trường , hy vọng rằng  trường THCS An Thủy sẽ giành nhiều thành tích cao trong năm học 2012 -2013 này.

 

                                                                  Tháng 10 năm 2012

                                                              Võ Văn Thành - Tổ trưởng KHTN
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Viết Cường
Lê Viết Cường
Hiệu trưởng
Nguyễn Minh Thanh
Nguyễn Minh Thanh
P.Hiệu trưởng
Lê Quang Năm
Lê Quang Năm
Quản trị web
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS AN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882535 - Email: thcsanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com