I.
Bảy lời khuyên khi dạy tiết lý thuyết:
1.Hãy đặt mình vào vị trí của học sinh,điều quen thuộc đối với thầy giáo có thể
là điều rất mới đối với học sinh.
2.Cố gắng tạo ra các tình huống có vấn đề làm xuất hiện ở học sinh nhu cầu
nghiên cứu kiến thức mới.
3.Đừng dạy theo cách truyền đạt kiến thức 1 chiều.Chọn hệ thống câu hỏi hợp lý
để lôi cuốn học sinh tham gia vào bài học.
4.Đừng bỏ qua mà khai thác ngay câu trả lời của học sinh khuyến khích các câu
trả lời tốt.
5.Tăng cường những câu hỏi mà học sinh phải phán đoán và lựa chọn.Nếu có thể
hướng dẫn học sinh cùng tranh luận mà thầy giáo là trọng tài.
6.Nên vừa giảng vừa luyện.Vận dụng kiến thức là cách tốt nhất để nắm vững kiến
thức.
7.Nên sơ kết ý trước để chuyển sang ý sau,chú ý cân đối giữa củng cố từng phần
và củng cố cuối bài.Hãy để dành những điều cần thiết cho bước củng cố cuối bài.
II. Năm lời khuyên khi dạy tiết luyện tập:
1.Đừng biến tiết luyện tập thành tiết chữa bài tập.Tiết luyện tập phải là tiết
dạy cách suy nghĩ giải toán.
2.Đừng đưa ra quá nhiều bài tập trong tiết luyện tập.Nên chọn một số lượng bài
vừa đủ để có điều kiện khắc sâu các kiến thức được vận dụng và phát triển các
năng lực tư duy cần thiết trong giải toán.
3.Nên xếp các bài tập thành chùm bài có liên quan với nhau.
4.Trong tiết bài tập có những bài được giải chi tiết và có những bài chỉ giải
vắn tắt.
5.Hãy để cho học sinh có thời gian làm quen với bài toán,cùng với học sinh
nghiên cứu tìm tòi lời giải bài toán và để học sinh được hưởng niềm vui khi tự
mình tìm được chìa khóa của lời giải.
III. Bốn lời
khuyên khi dạy tiết ôn tập:
1.Tiết ôn tập không phải là tiết nhắc lại các kiến thức đã học .Cố gắng
tìm ra "Sợi chỉ" liên kết các kiến thức ấy với nhau.
2.Nên có bảng hệ thống mà các kiến thức trong bảng liên quan đến nhau cả theo
hàng lẫn theo cột,Tận dụng các sơ đồ để hệ thống kiến thức.
3.Nên chọn những bài tập có nội dung tổng hợp liên quan đến nhiều kiến thức cần
ôn tập qua đó khắc sâu hệ thống và nâng cao các kiến thức cơ bản đã học.
4.Luôn luôn thay đổi hình thức ôn tập cho phong phú,đa dạng và hiệu quả trong
bất cứ hình thức nào học sinh cũng phải được chủ động tham gia vào quá trình ôn
tập kiến thức.
CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG