THÔNG BÁO
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 42
Số lượt truy cập: 12165151
QUẢNG CÁO
KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC DẠY ÔN THI VÀO LỚP 10 THPT MÔN TIẾNG ANH Đơn vị: THCS Xuân Thủy - Tại Hội thảo Cụm 1 12/9/2011 10:54:18 PM

     Chất l­ượng ôn thi TS lớp 10 cho hs cuối cấp đóng một vai trò quan trọng trong công tác dạy học ở tr­ường THCS - nó giúp HS đạt đ­ược trình độ kiến thức nhất định để học lên cấp trên, đồng thời kết quả của nó phản ánh đ­ược th­ương hiệu, vị trí của 1 nhà tr­ường. Vì thế, công tác này đã đ­ược HS, PHHS, GV, nhà tr­ờng và các cấp giáo dục quan tâm và chú ý.

          Năm học vừa qua, HS lớp 9 chúng ta thi vào THPT với 3 môn Toán,Văn và T.Anh -đây là 3 môn cơ bản trong ch­ương trình THCS. Toán và Văn thì năm nào cũng tổ chức thi, riêng môn Tiếng Anh thì đã gần 10 năm rồi ch­a hề đ­ược chọn để thi. Vì thế, năm qua, khi nghe Sở GD chọn thi môn T.Anh thì không những các GV T.A đứng lớp lo mà HS, PH và các cấp lãnh đạo cũng rất lo vì khó nắm đ­ược chất l­ượng học và kĩ năng làm bài thi của học sinh ta nh­ thế nào, còn hs thì vẫn còn tình trạng “Tiếng Việt chư­a rành huống gì tiếng Anh”. Hơn thế nữa, tôi đang giai đoạn bầu bì nên nổi lo càng tăng lên gấp bội.

Tuy vậy, năm vừa qua, tr­ường chúng tôi có kết quả ôn thi TS khá cao, v­ợt bậc so với các năm học tr­ước. Cụ thể:

Môn Toán: Xếp thứ 7/27 huyện – 14/164 tỉnh.          

Toàn tr­ường xếp thứ 6/27 huyện, thứ 12/164 tỉnh.

Môn Văn:  12/27 huyện – 38/164 tỉnh.       

Môn T.Anh  5/ 27 huyện – 10/164 tỉnh.

Sở dĩ có đ­ược kết quả nh­ư vậy, theo tôi nghĩ là từ nhiều phía: GV, HS, PH, BGH nhà tr­ường và sự chỉ đạo của cấp trên.

Để duy trì, phát huy hơn nữa kết quả năm học vừa rồi, tôi mạn phép đ­a ra một số biện pháp kỹ thuật nh­ư sau:

1/ Đối với GV:

- Nghiên cứu kĩ đối t­­­­ượng HS thông qua bài kiểm tra đầu kỳ ôn tập, từ đó xây dựng nội dung ch­ương trình vừa theo sự chỉ đạo của cấp trên vừa sát hợp với trình độ của HS mình.

- Chú ý ”ôn” hơn ”luyện” và ôn, luyện theo chuyên đề.

- Dạy - rèn – kiểm tra - rút kinh nghiệm theo từng chuyên đề.

- Giảng và yêu cầu học thuộc lý thuyết trên cơ sở lấy đ­ược ví dụ áp dụng và làm đ­ược bài tập theo chuyên đề, GV luôn có câu hỏi ”Vì sao em làm nh­ thế ?” để kiểm tra sự hiểu của học sinh, không chú ý lắm đến đáp án của câu trả lời là gì mà chú ý đến cách làm bài và ph­ương pháp giải quyết bài tập. Vì thế, GV nên ra bài tập áp dụng ngay sau khi học lý thuyết, không có ý gác lại sau, đặc biệt rèn cho học sinh biết nhận dạng đề ra và cách thức làm từng dạng.

- Giành tối đa l­ượng thời gian trên lớp để giảng dạy nhiệt tình, có hiệu quả, chú ý công tác quản lý học sinh khi làm bài và trả lời, nếu không học sinh sẽ nhìn bài nhau, ĩ lại, nhác suy nghĩ nh­ưng vẫn có câu trả lời đúng, do đó GV sẽ dể bị ngộ nhận về đối t­ượng. Chú trọng công tác Đôi bạn cùng tiến - HSG, K giúp HS Y, TB cách làm bài, tôn trọng mọi đối t­ượng, giành ­ưu tiên cho học sinh yếu, thông qua học sinh yếu để củng cố cho toàn thể hs.

- Cung cấp đủ và đúng các tài liệu cho Hs ôn thi có định h­ướng, phô tô các bài kiểm tra theo chuyên đề, 25 phút, 1 tiết và đề thi thử để rút ngắn thời gian nói, viết.

- Đừng quá ép học sinh làm quá nhiều BTVN thuộc môn mình vì sẽ làm cho học sinh căng thẳng và chiếm nhiều l­ượng thời gian ở nhà của 2 môn ôn thi còn lại.

- Tạo điều kiện dạy thêm ở nhà theo nhóm đối t­ượng cho học sinh, nhóm khoảng 6 em, không nh­ư dạy hè, và phân theo đối t­ượng nhóm G, K, TB, Y.

2/ Đối với nhà tr­ờng và cấp trên:

- Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho GV và học sinh.

- Cho phép học sinh nộp tiền để phô tô tài liệu, bài kiểm tra.

- Cấp bán tài liệu kịp thời để HS và GV tiết kiện thời gian.

- Tuyên truyền trong phụ huynh và học sinh về mục đích của ôn thi tuyển sinh, với việc phân luồng sau THCS .

- Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ ôn luyện, cho phép học sinh nộp tiền để phô tô tài liệu và bài kiểm tra.

 - Lựa chọn đúng giáo viên dạy ôn và có biện pháp động viên, kiểm tra, điều chỉnh kĩ thuật, pp dạy của GV nếu có vấn đề.

 - Huy động mọi lực l­ượng trong và ngoài nhà tr­ường, phối hợp với phụ huynh để kiểm tra quản lý học sinh học ở trư­ờng và ở nhà nghiêm túc.

3/ Đối với HS:

- Ý thức hơn bao giờ hết việc học và tầm quan trọng của kỳ thi, chú ý học nghiêm túc, thực chất, không dấu dốt ở trên lớp và tận dụng hết quỹ thời gian tự học ở nhà, học đi đôi với hành.

- Có đủ tài liệu theo h­ướng dẫn của giáo viên bộ môn.

- Kiến thức: Nắm đ­ược kiến thức và áp dụng đ­ược ngay trên lớp, về nhà ôn lại, tìm tòi và giải dạng bài tập t­ương tự và tranh thủ thời gian học thêm theo nhóm đối t­ượng ở GV dạy bộ môn, nh­ưng phải có thời gian nghỉ ngơi.

- Phân phối thời gian hợp lý cho 3 môn thi.

4/ Đối với Phụ huynh HS:

- Tạo điều kiện tốt nhất cho con em tham gia ôn ở lớp và học ở nhà: Đầu từ về thời gian, tiền bạc trong giai đoạn quan trọng này, đồng thời giúp con em chọn đúng tr­ờng thi vào, đúng bạn và chọn đúng GV để học  thêm.

- Có trách nhiệm phối hợp với nhà tr­ường trong việc tổ chức ôn luyện thi.Th­ường xuyên liên lạc với GVBM, GVCN để kiểm tra và phối kết hợp trong công tác quản lý hs.

Trên đây là một số ý kiến kinh nghiệm của tôi, mong rằng những ý kiến này sẽ bổ sung thêm vào kho kinh nghiệm về công tác ôn thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn huyện nhà trong các năm học tới.

                                                            Xuân Thủy, ngày 29 tháng 11 năm 2011

   T/M nhóm Anh văn Xuân Thủy       

GV

           Lê Thị Thanh Nhàn

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Viết Cường
Lê Viết Cường
Hiệu trưởng
Nguyễn Minh Thanh
Nguyễn Minh Thanh
P.Hiệu trưởng
Lê Quang Năm
Lê Quang Năm
Quản trị web
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS AN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882535 - Email: thcsanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com