Giáo viên: Dương Thị Duyên.
HỘI THẢO KINH NGHIỆM
PHƯƠNG PHÁP DẠY ÔN LỚP 9- MÔN VẬT LÝ
* Vật lý là một môn khoa học thực nghiệm, có nhiều
ứng dụng trong cuộc sống, hỗ trợ đa số nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt của
con người. Vật lý 9 là một môn hoc có nhiều kiến thức, đặt ra nhiều yêu cầu cao
hơn đối với học sinh. Để đạt được kết quả cao trong các đợt thi, thì không chỉ
trong tiết học hàng ngày mà ngay trong các tiết ôn tập giáo viên cần có phương
pháp thích hợp. Sau đây là một vài ý kiến của bản thân về phương pháp dạy ôn
lớp 9:
1. Khi nhận lớp giáo viên cần nắm rõ chất lượng học
tập của học sinh: Phân loại đối tượng học sinh.
2.Lập kế hoạt ôn tập bộ môn cụ thể theo từng giai
đoạn theo sự chỉ đạo của BGH.
3. Giáo viên cùng nhóm dạy thông nhất nội dung chương
trình tiết học, dạng bài, từng chương, ôn tập chung.
4. Giáo viên dạy từng lớp, sau khi phân loại đối
tượng học sinh lập kế hoạch cụ thể cho từng lớp học. Đặc biệt chú ý đối tượng
học sinh yếu kém
5. Sưu tầm đề thi trên mạng qua các năm của sở GD-ĐT
Quảng Bình và các tỉnh trên toàn quốc để học sinh luyện tập, làm quen với cách
làm bài, các dạng đề thi.
6. Hướng dẫn học sinh các kỹ năng làm bài trong suốt
quá trình dạy học
7. Giáo viên phân dạng bài tập đặc trưng theo các
dạng cơ bản sau:
- Dạng bài tập
định tính: Để giải quyết được bài tập định tính đòi hỏi học sinh phải phân
tích được bản chất của các hiện tượng vật lý. Với các bài tập định tính ta có
thể chia ra là hai loại:
+ Loại bài tập định tính đơn giản
+ Dạng bài tập
định tính phức tạp
- Dạng bài tập tính
lượng: Đó là dạng bài tập muốn giải đựơc phải thực hiện một
loạt các phép tính . Để làm tốt loại bài tập này giáo viên cần hướng dẫn học
sinh đọc kỹ đề, tìm hiểu ý nghĩa thuật ngữ mới (nếu có), nắm vững các dữ kiện,
đâu là ẩn số phải tìm. Đối với bài tập định lượng ta có thể phân làm hai loại:
+ Bài tập vận
dụng đơn giản
+ Bài tập tổng
hợp
8. Cách thể hiện trên từng tiết dạy của giáo viên cần
đạt:
- Dạy theo từng chuyên đề.
- Trong từng chuyên đề cần phải hệ thống lại kiến
thức cơ bản. Sau đó giải quyết từng bài tập cụ thể. Đi từ bài dễ đến khó, đặt
các câu hỏi gợi mở, chú ý đễn đối tượng học sinh yếu kém, khơi dậy sự hứng thú
của học sinh bằng các câu hỏi dễ.
- Hướng dẫn để học sinh có kỹ năng tự phân loại bài
tập và nêu được các phương pháp giải các bài tập đó.
- Cho học sinh thi thử nhiều lần để tập dượt kỹ năng
làm bài hiệu quả hơn.
- Sau mỗi buổi dạy, cần ra bài tập về nhà cho học
sinh.
Trên đây là một số giải pháp giảng dạy
môn vật lý do tôi đưa ra.Bản thân là một giáo viên trẻ nên kinh nghiệm giảng
dạy còn rất ít. Qua đây, mong các đông chí cùng đóng góp bổ sung để bản báo cáo
được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn.
Lệ
Thuỷ, ngày 23 tháng 11 năm 2011
Người
viết
Dương Thị Duyên