Bối cảnh làng quê trong ngày trở lại của tôi thật buồn, với những
chi tiết tô đậm cảm giác lạnh lẽo của khung cảnh mùa đông : “Gần về đến làng,
trời lại càng u ám, Gió lạnh lùa vào khoang thuyền, vi vu. Nhìn qua các khe hở
mui thuyền, thấy xa gần thấp thoáng mấy thôn xóm tiêu điều, hoang vắng, nằm im
lìm dưới bầu trời màu vàng úa. Không nén được, lòng tôi se lại”. Không gian ấy dường
như dự báo cho một viễn cảnh ảm đạm về cuộc sống thực tại ở quê hương. Thực tế
khác hẳn hình dung của một người hai mươi năm mới trở về làng cũ. Kỉ niệm bao
giờ cũng lưu lại những hình ảnh đẹp trong tâm trí nhưng đôi khi thực tại lại
gieo vào lòng người cảm giác choáng váng, gần như một nỗi thất vọng. Tâm trạng
buồn lại càng đậm nét hơn khi cuộc trở về này chỉ nhằm mục đích nói lời giã biệt.
Còn gì buồn hơn khi phải rứt bỏ những hình ảnh đã từ lâu in hằn trong tâm trí ?
Trở về làng cũ mà ngỡ như lạc lõng trước cảnh vật đổi khác.Không gian u ám, hơi
lạnh giữa đông như phụ trợ cho niềm cảm khái của con người. Có ai diễn tả nỗi
niềm ấy thấm thía như Lỗ Tấn trong đoạn văn này : Làng cũ tôi đẹp
hơn kia ! Nhưng phải nhớ rõ đẹp như thế nào, nói rõ đẹp ở chỗ nào thì thật
không có hình ảnh ngôn ngữ nào diễn tả ra cho được. Nói vậy có nghĩa là
dù đã cách xa hai mươi năm, kí ức vẫn vẹn nguyên những vẻ đẹp của làng. Nỗi niềm
li khách hiện lên ngay trong khoảnh khắc trở về. Trở về không chỉ thăm lại mà
là biệt li, một đi không trở lại. Tâm trạng của ngày trở về thật nặng nề ám ảnh
khiến câu văn hạ xuống thật buồn : Vì thế, tôi cần phải về trước Tết, vĩnh
biệt ngôi nhà yêu dấu và từ giã làng cũ thân yêu, đem gia đình đến nơi đất
khách tôi đang làm ăn, sinh sống. Nhưng nỗi buồn ấy có thể gặp ở bất cứ người
nào cùng cảnh ngộ, và nếu chỉ dừng lại ở đó thì câu chuyện chẳng có gì đáng
nói.
Nỗi buồn phảng phất như càng lúc càng nặng nề
hơn khi bước chân lữ khách đã trở về làng cũ, để được sống những ngày cuối cùng
với ngôi nhà thân yêu trước khi phải giao bán cho người khác. Ngôi nhà ấy đã
lưu dấu bao kỉ niệm tuổi thơ mà mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn thấy như “hiện ra một cảnh
tượng thần tiên kì dị”. Trước
khi phải chia tay những gì mình yêu mến nhất, có lẽ ai cũng phải trải
qua khoảnh khắc tâm trạng này. Kí ức của tôi hiện về những hình ảnh
như trong một cuốn phim quay chậm, với câu chuyện gắn cùng kỉ niệm về người bạn
thân thương Nhuận Thổ.
Đây, cảnh tượng êm đềm : “Giữa ruộng dưa, một đứa bé mười một, mười hai tuổi,
cổ đeo vòng bạc, tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, đang cố sức đâm theo một con
tra. Con vật bỗng quay lại, luồn qua háng đứa bé, chạy mất”. Hình ảnh ấy là tưởng
tượng từ thời cậu bé Tấn còn vui đùa bên Nhuận Thổ. Một tình bạn thật đẹp giữa
cậu chủ và đứa con của người ở, vượt qua những ranh giới. Tuổi thơ hạnh phúc
trong tình bạn sẽ là dấu ấn theo suốt cuộc đời. Tình bạn ấy đẹp đẽ biết bao vì
chưa bị ngăn cách bởi những ý thức thành kiến giai cấp. Đó là nỗi khát khao được
gặp người cùng trang lứa để rồi lúc được gặp thì “chưa đầy nửa ngày
chúng tôi đã thân nhau”. Người đọc chắc hẳn cũng được chia sẻ niềm vui có bạn của cậu bé Tấn
ngày ấy. Bởi Nhuận Thổ chính là người mở cánh cửa thế giới sống động cho cậu bé
Tấn, vốn chỉ biết thế giới qua “một mảnh trời vuông trên bốn bức tường cao bao bọc lấy
cái sân mà thôi”. So với Tấn,
Nhuận Thổ hạnh phúc làm sao : bẫy chim sẻ, canh dưa, nhặt vỏ sò… hoà mình với
thiên nhiên. Hạnh phúc thay khi một đứa trẻ được tắm trong bầu không gian thiên
nhiên trong lành, thả hồn cùng bao giấc mộng dưới trời xanh, vui đùa tung tăng
trên những cánh đồng, hít đẫm hương vị của sự sống thiên nhiên mãnh liệt. Nỗi
nhớ về Nhuận Thổ là sự cắt nghĩa thật đơn giản mà chính xác : “Tôi cảm thấy tựa
hồ tôi đã tìm ra được quê hương tôi đẹp ở chỗ nào rồi”.
Nhưng kỉ niệm càng đẹp bao nhiêu thì thực tại
càng đau xót bấy nhiêu. Cuộc gặp gỡ với thím Hai Dương dường như đã phá tan kí ức
của cậu bé Tấn hai mươi năm trước, kéo anh trở về thực tại của một “ông chủ”
đang chuẩn bị bán nhà. Nàng Tây Thi đậu phụ lẳng lơ bây giờ đã thành
một mụ nạ dòng lắm điều. Một đoạn đối thoại với đầy những lời lẽ dung tục tính
toán khôn vặt đã cho thấy thái độ xa lạ hằn học của những kẻ ganh ghét gia
đình tôi. Cái hố
ngăn cách đầy thành kiến như đang được khoét rộng ra cùng những lời chì chiết của
mụ đàn bà lắm lời tham lam bần tiện. Ngạc nhiên không kịp phản ứng là phải, bởi tôi giờ đây dưới mắt người
đàn bà ấy chỉ là hiện thân của bọn nhà giàu lắm của. Đáng buồn là sau thái độ rỉa
rói bới móc ấy lại là thái độ cầu cạnh, lợi dụng bòn của. Người đàn bà ấy như
làm tăng mối ác cảm và xót xa cho chốn làng quê nghèo cực khiến con người như
trở nên bần tiện hơn.
Nhưng cuộc gặp gỡ với Nhuận Thổ mới thực sự là
nỗi thất vọng lớn nhất. Nhuận Thổ cũng như tôi , đều rất trân trọng tình bạn
tuổi thơ. Cuộc gặp gỡ ấy đã đem đến sự tan vỡ của một giấc mộng đẹp. Còn đâu
chú bé “khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật, đầu đội mũ lông chiên bé tí tẹo,
cổ đeo vòng bạc sáng loáng”thuở nào, chỉ còn một người đàn ông với khuôn mặt vàng xạm, đội một cái mũ
lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, và
bàn tay vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như một vỏ cây thông. Nhưng sự thất vọng
lớn nhất là thái độ Nhuận Thổ “lấy lại dáng điệu cung kính”cùng với lời nói như xát
muối vào lòng : “Bẩm ông”. Bức tường dày ngăn cách hai tầng lớp xã hội đã
được dựng lên giữa hai người đàn ông trưởng thành. Hai người bạn cũ trong hiện
tại không còn gì chung hết, ngoại trừ tình bạn đẹp được xây nên từ khi mới lên
mười. Tấm lòng Nhuận Thổ vẫn như xưa, cũng giống như tôi nhưng mặc cảm cũng như
thành kiến xã hội đã làm cho hai người thành xa lạ. Còn gì buồn hơn, nỗi buồn
khiến tôiđiếng người !
Điều gì đã khiến cho người bạn năm xưa trở nên mặc cảm đến vậy ? Câu chuyện
ngỡ như rôm rả cùng bao kỉ niệm tuổi thơ đã tan biến cùng tâm trạng bi đát dâng
lên trong lòng tôi khi nghe gia cảnh Nhuận Thổ từ chính miệng người bạn
: “Chỗ
nào cũng hỏi tiền, chẳng có luật lệ gì cả. Mùa lại mất. Trồng được gì là gánh
đi bán tất. Chỉ đóng góp vài lần là cụt vốn rồi. Không đem bán thì lại thối mục
hết”. Nhuận Thổ
đã khác xa so với hình dung của anh Tấn, nhưng vẫn còn đó chút dư âm của tình bạn
ấm áp thuở nào, trong món quà quê thơm thảo : “Ngày đôngtháng giá, chẳng có gì. Đây chỉ
là ít đậu xanh của nhà phơi khô, xin ông…”. Lời nói tắc nghẹn giữa chừng khiến người đọc
hiểu thêm : tình bạn đẹp ngày xưa đã không vượt qua nổi mặc cảm trong hiện tại.
Trước tình cảnh Nhuận Thổ, tấm lòng của mẹ con anh Tấn không khỏi ái ngại, xót
thương, than thở, buồn cho cảnh nhà anh : con đông, mùa mất
,thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày đọa thân anh khiến
anh trở thành đần độn, mụ mẫm đi”. Qua tâm trạng ấy, có thể nhận ra hình ảnh một cố hương không còn yên bình êm ả
như xưa. Gia đình trung lưu thì phải tha hương, người dân quê càng xơ xác. Hoàn
cảnh làm thay đổi tâm tính con người. Sự đổi thay trong tình làng nghĩa xóm,
tình bạn tình người cũng nhạt nhẽo hơn đem lại nỗi buồn vô hạn cho đến tận ngày
đi. Đó cũng là thời khắc anh Tấn cùng người thân phải giã biệt ngôi nhà thân
yêu. Cảnh biệt li được cảm nhận bằng câu văn lạnh lùng không chút luyến lưu : “Kẻ đến đưa chân,
người đến lấy đồ đạc. Có kẻ vừa đưa chân vừa lấy đồ đạc”. Và phút rời chân đi
thì “tất cả
đồ đạc trong ngôi nhà cũ, hư hỏng, to nhỏ, xấu tốt đều mang đi sạch trơn như
quét”. Không còn
gì lưu dấu, như chính lòng người cũng trở nên trống rỗng.
Hành trình giã biệt quê hương in đậm nỗi buồn
của buổi hoàng hôn, trên chiếc thuyền lẻ loi, in bóng đen sẫm như một vệt tối
ám ảnh lòng người. Rời quê trong tâm trạng nặng nề như vậy, cứ ngỡ tình cảnh bi
đát của đời sống vật chất và tinh thần dân quê sẽ gieo vào lòng tôi cảm giác thất vọng,
bi quan. Nhưng nhà văn đã gửi gắm ao ước lạc quan vào trong hình tượng Thủy
Sinh con Nhuận Thổ và tình bạn vừa nhen lên với Hoàng - đứa cháu của nhân vật tôi. Có thể nói từ những chi
tiết ngoại hình cho đến tính chất tình bạn giữa hai đứa trẻ chẳng khác gì một bản
sao của tình bạn Nhuận Thổ – Tấn thuở xưa. Thủy Sinh cũng khuôn mặt tròn trĩnh,
dáng vẻ bẽn lẽn như Nhuận Thổ ngày nào, dẫu thiếu chiếc vòng bạc trên cổ nhưng vẫn hồn
nhiên trong sáng và gần gũi thân thiết biết bao với thằng bé Hoàng. Chưa bao giờ,
cái ranh giới giả tạo phân biệt giai cấp lại hiện hình rõ như thế qua sự lặp lại
vô tình này. Niềm tin của tôi thật mãnh liệt dù cho không tránh khỏi thoáng
chút mơ hồ, nhưng ở đó là niềm tin vào phẩm chất tốt đẹp của người dân quê. Chẳng
qua, những biến đổi thời cuộc tác động đến gia cảnh đã làm thay đổi tính cách tốt
đẹp của họ mà thôi. Những hi vọng được nhen nhóm từ suy ngẫm về người bạn cũ –
sùng bái tượng gỗ một cách mê muội kì thực cũng là một cách nuôi hi vọng. Bản
thân nhân vậttôi cũng đang hi vọng một tương lai sáng sủa hơn.
Họ đã gặp nhau trong hi vọng đổi đời, nhưng lại rất khác nhau về con đường của
mỗi người. Hình tượngcon đường ở phần cuối tác phẩm chứa đựng những suy ngẫm
về thực trạng xã hội Trung Hoa lúc bấy giờ. Con đường mà tác giả cảm nhận được
về thực tại là sự phân rẽ của các tầng lớp xã hội, một điều đáng buồn và ray rứt
tâm tư của nhà văn. Nhiệt tình cải tạo xã hội đã thành câu kết đầy triết lí thể
hiện sâu sắc tư tưởng nhà văn : kì thực trên mặt đất làm gì có đường. Người ta đi
mãi thì thành đường thôi. Đó là sự khẳng định cho quyết tâm vượt qua những định kiến xã hội lạc
hậu. Con đường mà nhà văn muốn nói chính là con đường chung – thay đổi số phận,
thay đổi nếp nghĩ để kết lại tình bạn như thuở nào tốt đẹp vô tư, để người sống
với người hoà đồng thân ái. Muốn vậy, mỗi người phải tự vạch con đường cho
mình, không giẫm lên những vết mòn vẹt của định kiến cũ. Cảm hứng của nhà văn
hướng về việc cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp.
Tác phẩm một lần nữa thể hiện quan niệm dùng
văn chương “chữa bệnh tinh thần” cho dân tộc Trung Hoa của
nhà văn vĩ đại Lỗ Tấn. Xuất phát từ tình yêu với quê hương và con người nghèo
khổ, Lỗ Tấn đã viết nên những trang cảm động về tình bạn ấu thơ, nỗi xót xa truớc
tình trạng khốn cùng và suy thoái tinh thần của người dân tại cố hương. Tấm
lòng nhiệt thành và ý thức đấu tranh chống xã hội bất công thấm đượm trong từng
trang sách. Ông đã đưa ra những dự đoán thiên tài về cuộc đổi đời vĩ đại của
dân tộc Trung Hoa khi tìm ra con đường chân chính tự giải phóng mình.
Cố hương không phải là những
dư âm nhạt nhoà mà còn mang ý nghĩa thời sự nóng hổi. Chừng nào nhân loại còn
gánh chịu những bất công vô lí, còn những số phận khốn khổ như Nhuận Thổ và những
nguời dân quê, thì chúng ta còn cần đến một tấm lòng Cố
hương để chia sẻ nỗi
niềm, khơi dậy ý thức xoá bỏ ranh giới giàu nghèo, để giúp cho người mãi đến với
nhau bằng tấm lòng bè bạn.
BBT sưu tầm và giới thiệu