THÔNG BÁO
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 8
Số lượt truy cập: 11355069
QUẢNG CÁO
THỰC HIỆN TỐT ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG NĂM HỌC 2022-2023 11/21/2022 10:29:22 PM

Năm học 2022-2023 là năm học thứ hai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu đổi mới chương trình sách giáo khoa lớp 7, năm thứ 2 thực hiện chương trình SGK lớp 6. Đây là công cuộc đổi mới một cách toàn diện, trên tất cả các mặt, trong đó có sự đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh.

Việc đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá bắt đầu từ năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điểm thay đổi đáng chú ý là:

- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục, nhằm kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập;

- Kiểm tra, đánh giá định kì được thực hiện sau mỗi giai đoạn giáo dục nhằm đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Kiểm tra, đánh giá định kì, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kì bằng bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính từ 45 phút đến 90 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Điểm đáng chú ý nhất là việc thay đổi số lần kiểm tra: Trong mỗi học kì, số ĐĐGtx, ĐĐGgk và ĐĐGck của một học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm cả chủ đề tự chọn) như sau:

+ Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:

          Môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học: 2 ĐĐGtx;

          Môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học: 3 ĐĐGtx;

          Môn học có từ trên 70 tiết/năm học: 4 ĐĐGtx.

+ Kiểm tra, đánh giá định kì: Trong mỗi học kì, một môn học có 01 (một) ĐĐGgk và 01 (một) ĐĐGck;

Đối với lớp 6,7 bắt đầu thực hiện chương trình GDPT mới năm 2018, việc kiểm tra đánh giá được cụ thể hóa bằng Thông tư 22/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GD&ĐT Quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT. Điểm đổi mới đáng chú ý là việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học theo một trong bốn mức: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt. Yêu cầu ở mức độ cao hơn đối với những học sinh đạt mức Tốt và Khá, cụ thể:

Mức Tốt: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên

Mức Khá: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên

Đi liền với đó là việc thay đổi trong hình thức khen thưởng: Chỉ khen thưởng học sinh cuối năm học và khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học. Không còn hình thức khen thưởng học sinh Tiên tiến, mà chỉ khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” và “Học sinh Giỏi”. Cụ thể: Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên. Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Giỏi” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Với những điểm thay đổi rất mới trong việc đánh giá học sinh, đòi hỏi mỗi một giáo viên chúng ta cần nghiên cứu kỹ các văn bản để xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học. Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Năm học 2022-2023 các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện công tác kiểm tra đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn 1481/SGDĐT-TrHTX ngày 09/8/2022 của Sở GD&ĐT. Riêng môn ngữ văn lớp 6, 7 thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 1567/SGDĐT-TrHTX ngày 22/8/2022. Đối với các môn theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2888/SGDĐT-GDTrHTX ngày 08/9/2021 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn cấu trúc đề kiểm tra đánh giá định kì THCS. Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.


TỔ CHUYÊN MÔN 1
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Hồ Thị Minh Ngọc
Hồ Thị Minh Ngọc
Hiệu trưởng
Nguyễn Minh Thanh
Nguyễn Minh Thanh
P.Hiệu trưởng
Lê Quang Năm
Lê Quang Năm
Quản trị web
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS AN THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882535 - Email: thcsanthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com